10 mẹo dân dan chữa ho cho bé hiệu quả không dùng thuốc các mẹ nên biết

Bênh ho, viêm họng viêm đường hô hấp rất phổ biến ở nước ta, vào thời chuyển mùa, mùa mưa, mùa nắng chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, trẻ em dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp trên gây xổ mũi, nghẹt mũi, nặng hơn viêm phế quản, viêm phổi. 

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị ốm và ho là nghẹt mũi, chảy nước mũi, ....

1. Về phương pháp chăm sóc trẻ:


Tránh gió lùa, lạnh ướt, giữ không khí trong phòng sạch thoáng, không dùng nhang trừ mũi hay thuốc diệt mũi, côn trùng, không để khói thuốc lá trong phòng, phòng ngủ cần có cửa sổ thông gió có rèm che. Nếu thấy trẻ bị lạnh bệnh tăng thêm thì cần sưởi ấm phòng ngũ. 


Mẹ cần ăn uống bổ sung dinh dưỡng, giữ ấm trẻ khi mới bú xong hoặc sau khi ăn, cho trẻ uống nước ấm, cho trẻ uống chút nước cam pha loãng, ấm. Nếu trẻ đã ăn dặm thì nấu cháo thịt cho thêm rau để cung cấp vitamin, một chút rừng, một chút hành. Nếu dùng thêm cà rốt không được dùng nhiều, nếu dùng nhiều cà rốt bé sẽ khó chịu hơn. Nấu cháo bầm thịt có thể khiến trẻ dễ ho hơn, nên xắt miếng, khi nấu chín nghiền mịn cho trẻ ăn.

2. Những phương pháp dân dan chữa ho cho trẻ

  • Dùng húng chanh và quất



Chọn khoảng 15 – 16 lá húng chanh và từ 4 – 5 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó tất cả cho vào bát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 – 2 lần/ngày đến khi hết ho.

  • Chanh


Một nghiên cứu đáng ngạc nhiên đó là bé có thể ngừng ho chỉ với một múi chanh. Nếu con bạn thích ăn chanh, hãy cho chúng thử. Nước chanh có thể loại bỏ chất nhầy và dịu cổ họng. Để an toàn, đừng cho bé ăn chanh trực tiếp vì chúng sẽ làm hại men răng. Hãy vắt chanh hòa vào nước hoặc ngâm chúng với một ít mật ong.

  • Gừng


Cho bé ăn gừng hoặc uống trà gừng khi ho đều tốt. Gừng có thể loại bỏ đờm trong cổ họng để bé không còn bị ho nữa. Thêm một muỗng canh gừng băm nhỏ vào cốc nước sôi để làm trà gừng cho bé uống.

  • Mật ong



“Mật ong là loại thuốc ho tự nhiên và tốt nhất”, bác sĩ Wilkinson nói. Một nghiên cứu cho thấy mật ong có thể làm giảm triệu chứng ho và cải thiện giấc ngủ ở những trẻ bị bệnh.
Tiến sĩ Wilkinson khuyến cáo liều cho trẻ như sau: Trẻ em 1-5 tuổi: 1/2 muỗng cà phê. Trẻ em 6-11 tuổi: 1 muỗng cà phê. Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: 2 muỗng cà phê. Hãy nhớ: Không cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong.
Làm mẹ - 8 sự thật về viêm phổi ở trẻ mẹ nên biết8 sự thật về viêm phổi ở trẻ mẹ nên biết Viêm phổi là căn bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây tử vong cao cho trẻ dưới 5 tuổi.
Làm mẹ - Con viêm phổi nặng vì mẹ thích hôn miệngCon viêm phổi nặng vì mẹ thích hôn miệngThêm một tai nạn đau lòng cảnh báo cha mẹ: bé sơ sinh 1 tháng tuổi bị viêm phổi nặng chỉ vì lỗi không ai ngờ.
Làm mẹ - 3 điểm phân biệt trẻ ho viêm phổi và ho virus3 điểm phân biệt trẻ ho viêm phổi và ho virusViêm phổi và ho cảm lạnh có nhiều triệu chứng tương tự, đôi khi cha mẹ chủ quan không đưa con đến bệnh viện khám gây nguy hiểm.
Gừng cũng giúp chữa cảm cúm 

  • Nước tỏi hấp trị ho cho trẻ



Lấy 2-3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, thêm một nửa bát nước, 1 viên đường phèn, hấp cách thuỷ 15 phút. Không cần cho bé ăn tỏi, chỉ cần uống nước tỏi hấp này khi còn ấm, ngày 2-3 lần, vửa tốt cho dạ dày, phổi, vừa trị được ho, cảm lạnh.

  • Hoa hồng bạch



Lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ, một ít nước lọc, đem hấp cách thủy. Cho bé uống 3-4 lần/ngày, 1 thìa/lần.

  • Lá hẹ và đường phèn

Chọn khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn. Tất cả cho vào bát, rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa.

  • Nước củ cải luộc


Củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ, châm bát nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Cho bé uống nước này khi còn nóng điều trị ho, khô mũi, đau hong, ho khan, có đờm.

  • Cho trẻ uông nước



Cho bé uống nước khi bị ho là một giải pháp tuyệt vời. Uống nước có thể giảm ho bởi chúng làm loãng chất nhầy và làm cho màng chất nhầy luôn ẩm. Có thể nhỏ vài giọt nước vào mũi của bé để tránh bị khô mũi. “Chắc chắn rằng con bạn và kể cả những người thân trong gia đình đều được uống nước đầy đủ”, BS. Wilkinson nói.

  • Nước muối



Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tai-Mũi-Họng (JAMA Otolaryngology), nhỏ nước muối loãng vào mũi có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh bao gồm ho, nghẹt mũi và viêm họng. Nhớ là cẩn trọng khi làm việc này nhé.

 Xem thêm:

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 5 bộ dung dịch vệ sinh giày nên dùng

05 cách quản lý cảm xúc trong công việc

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất