[MẸO HAY] Sử dụng baking soda làm sạch quần áo và khử mùi cơ thể hiệu quả an toàn

Có thể bạn không còn xa lạ gì với bột baking soda nữa. Nhưng bạn có dám chắc mình đã biết hết các ứng dụng của nguyên liệu này. Cùng điểm qua một vài công dụng tuyệt vời của bột baking soda nhé!

Baking soda thường được biết đến ở dạng bột tinh thể màu trắng với tên khoa học Natri bicacbonat. Loại nguyên liệu này có tính kiềm, ít tan trong nước với khả năng hút ẩm mạnh. Ngày nay, baking soda được sử dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống và trong chính gia đình bạn.


Baking soda dùng để làm gì nhỉ?

Baking soda dùng trong lĩnh vực nấu ăn

Chúng ta còn biết đến baking soda với tên gọi là muối nở, bột nổi,... Nguyên liệu được sử dụng trong lĩnh vực làm bánh là baking powder - loại bột này có khoảng ¼ là baking soda. Chúng có vai trò trung hòa độ axit, tạo độ tơi xốp cho chiếc bánh. Nếu không có bột baking soda, chúng ta không thể làm ra những chiếc bánh bao hay bánh bông lan… vừa mềm vừa xốp được.

Thêm nữa, loại bột này còn được dùng để rửa sạch các loại rau củ quả giúp loại bỏ bụi bẩn độc hại. Giúp đảm bảo an toàn cho những loại rau củ khi sử dụng trực tiếp

Baking soda giúp làm sạch nhanh chóng

Muối nở có tính kiềm, với công thức hóa học NaHCO3, chúng có khả năng làm sạch cao. Nhiều người sử dụng loại bột này để làm sạch các vật dụng trong gia đình

Baking soda giúp làm sạch đệm, thảm


Baking soda được sử dụng nhiều trong việc làm sạch thảm và đệm. Với những vết bẩn cứng đầu có màu như nước trái cây, nước ngọt… Chỉ cần sử dụng baking soda sẽ cho khả năng làm sạch rất hữu ích.

Cách thực hiện: Sử dụng khăn ẩm lau lên vị trí vết bẩn, sau đó rắc baking soda trực tiếp lên, đợi 15 - 30 phút rồi lấy máy hút bụi để hút sạch bột muối nở là được.

>>> Baking soda có uống được không? Cách pha chế?

Dùng baking soda để làm sạch sàn nhà

Với các vết bẩn trên sàn cứng đầu, ta hòa bột này với một chút giấm trắng sau đó phun lên bề mặt vết bẩn. Đợi khoảng 15 - 30 phút thì dùng giẻ lau sạch là được.

Dùng baking soda để tẩy trắng quần áo

Với tính kiềm, muối nở khi hòa tan trong nước dễ tương tác với axit của các vết bẩn và giúp loại bỏ chúng. Dùng khoảng 200g muối nở, hòa tan cùng một lượng bột giặt vừa phải + 4 lít nước, sau đó ngâm quần áo tùy vào mức độ bẩn. Vết bẩn dễ được làm sạch mà không ảnh hưởng tới chất lượng vải như các loại nước tẩy khác.

Baking soda dùng để làm sạch răng miệng


Không ít người sử dụng baking soda hoặc các loại kem đánh răng có thành phần baking soda để làm sạch răng miệng. Nguyên nhân là vì khi tiếp xúc với nước, baking soda sẽ giải phóng các thành phần để tấn công vào mảng bám trong răng giúp ngừa sâu răng và làm trắng răng.

Baking soda hỗ trợ chữa một số bệnh

Pure baking soda là thương hiệu muối nở phổ biến nhất hiện nay. Ngoài những ứng dụng như kể trên, chúng còn hỗ trợ chữa một số bệnh như:

Muối nở làm giảm viêm

Với khả năng chống oxy hóa acid, baking soda còn có khả năng kiềm hóa máu giữ cho nồng độ của axit uric ở trong máu và nước tiểu phì hợp. Từ đó giúp giảm tình trạng viêm khớp, bệnh gút,...

Hỗ trợ điều trị nhiệt miệng

Khi miệng bạn bị nhiệt, có thể sử dụng dung dịch muối nở pha loãng như dùng để làm sạch răng miệng vậy. Sử dụng dung dịch thường xuyên giúp làm giảm đau và làm lành các vết nhiệt nhanh chóng

Sử dụng: Súc miệng ngày 1 lần với dung dịch này. Lưu ý, sau khi súc miệng với muối nở chúng ta phải súc miệng lại với nước ấm.

Trung hòa acid chống trào ngược dạ dày

Nếu bạn bị ợ nóng, đầy hơi hãy thử uống một cốc nước pha baking soda. Nguyên liệu này sẽ trung hòa acid có trong dạ dày giúp giảm thiểu tình trạng ợ, đầy hơi khó chịu.

Giúp giải khát cho những người vận động nhiều


Đối với những người vận động nhiều, dễ mất nước, ra nhiều mồ hôi, mệt mỏi. Như vận động viên, công nhân xây dựng, người làm công việc năng… thể sử dụng nước có pha baking soda như một loại nước giải khát.

Cách dùng: Kết hợp một thìa nhỏ muối nở, một xíu muối ăn, một quả chanh cùng vài thìa mật ong để hòa tan trong khoảng 4 cốc nước.

Baking soda có tác dụng khử mùi hôi hiệu quả

Một tác dụng chính khác của baking soda chính là khử mùi. Đây là một trong những nguyên liệu được đánh giá là có khả năng khử mùi  tự nhiên tốt nhất.

Khử mùi cơ thể bằng bột baking soda

Muối nở có khả năng làm giảm mùi cơ thể do hút ẩm tốt. Không những thế, muối nở còn có khả năng kháng khuẩn, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi cơ thể triệt để mà tự nhiên nhất

Cách thực hiện: Rang nóng bột baking soda rồi bảo quản ở nơi khô ráo, thoa trực tiếp lên chỗ cơ thể cần khử mùi. Hoặc pha bột baking soda với nước đun sôi, thoa trực tiếp dung dịch lên cơ thể sau khi tắm hoặc khi cần sử dụng

Trị vết cắn do côn trùng đốt

Theo các chuyên gia, với khả năng kháng khuẩn cao, muối nở cho khả năng giảm ngứa, giảm đau hiệu quả khi bị côn trùng đốt hay cắn. Chúng ta pha baking soda vào nước theo tỉ lệ 3:1 sau đó thoa đều lên vết đốt là được. Vết bị đốt sẽ dịu đi nhanh chóng đặc biệt giảm sưng ở các vết ong đốt hiệu quả.

Dùng muối nở để khử mùi hôi trong tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi dễ phát sinh mùi nhất do chứa nhiều loại thức ăn. Để đảm bảo vệ sinh cho các thực phẩm khác, ta có thể đặt một cốc baking soda vào tủ lạnh để trung hòa mùi hôi.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể làm sạch mùi hôi của nhiều vật dụng khác như giày, thùng rác,...

Với những công dụng kể trên, chắc hẳn bạn sẽ rất hài lòng khi sử dụng baking soda giúp mình trong những công việc nhà. Nếu có thêm đóng góp gì, hãy bình luận phía dưới giúp người viết có thêm những kiến thức về thứ bột hữu ích này bạn nhé!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 5 bộ dung dịch vệ sinh giày nên dùng

05 cách quản lý cảm xúc trong công việc

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất