Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất

Giày da lộn là một loại giày rất khó giặt, bạn loay hoay tìm cách làm sạch giày nhưng vẫn chưa tìm được cách. Vậy đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các phương pháp vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất để bạn tham khảo.

Da lộn là gì? Đặc điểm của loại giày da lộn

Da lộn là gì?

Đây là chất liệu quen thuộc được ra đời từ thế kỷ XIX nhưng phải đến những năm 60 của thế kỷ XX, da lộn mới thực sự trở thành chất liệu phục vụ cho ngành công nghiệp thời trang. 

cách vệ sinh giày da lộn

Chất da lộn là chất gì?

Ngày nay, chất liệu này được nhiều nhà sản xuất đưa vào những mẫu thiết kế về thời trang như giày, quần áo,...Nó không chỉ là loại vải được giới thượng lưu sử dụng mà còn được sử dụng rộng rãi ở mọi tầng lớp trong xã hội.

Da lộn thường mỏng và xốp hơn da thường ở trạng thái nguyên sơ, qua quá trình sản xuất nên nó trở nên mềm mại hơn da tự nhiên.

Đặc điểm của giày da lộn là gì?

Có thể bạn chưa biết, da lộn đều làm từ những loại da thông thường mà bạn vẫn nhìn thấy trong đời sống thường ngày như da dê, da cừu, da heo, da bò,...Quá trình sản xuất loại da này để lộ ra một bề mặt da mềm mại, bông xù và có thể được tiếp tục phân loại hoặc cắt bỏ như mong muốn.

Chính vì vậy, giày da lộn sở hữu những đặc trưng nổi bật về thiết kế giày và đặc điểm của loại da đặc biệt này. Để biết thêm về loại da này, sau đây là một số ưu nhược điểm mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Ưu điểm:

- Giày da lộn làm từ loại da tự nhiên nên màu sắc của nó cũng là tự nhiên, chất da mềm mại như nhung, êm chân khi mang.

- Loại giày này có đặc điểm là không cũ hay bạc màu như những sản phẩm khác, các đôi giày da khi sử dụng lâu sẽ càng mềm mại và sáng bóng hơn khi bạn biết cách bảo quản.

- Người dùng vải da lộn sẽ biết có cảm giác ấm áp trong mùa lạnh

- Tuy màu sắc và thiết kế giày có hơi hướng cổ điển nhưng nếu biết cách phối đồ sẽ giúp cho bạn trở nên thật phong cách và khác biệt.

- Đặc biệt loại da này được làm từ tự nhiên nên không có hại cho môi trường

Thiết kế giày da lộn mang phong cách cổ điển

Nhược điểm

- Giày dễ bị hỏng  khi đi dưới  trời mưa lâu dài mà không bảo quản cẩn thận, rất dễ có khả năng không tiếp tục sử dụng được nữa.

- Giá thành cao bởi làm từ tự nhiên

- Giày da lộn không có tính đàn hồi, dễ bám bụi bẩn đặc biệt khó có thể làm sạch giày một cách nhanh chóng.

- Giá thành cao bởi chất liệu hoàn toàn từ tự nhiên, được gia công tỉ mỉ nên về chi phí bạn đầu tư để sở hữu giày da lộn khá “chát”.

Hướng dẫn cách vệ sinh các loại giày bằng da lộn

1. Vệ sinh giày da lộn thể thao

Bạn biết đấy, da lộn là loại vật liệu khó vệ sinh nhất, vì loại da này rất dễ ra màu nếu tiếp xúc nhiều với nước. Nó cũng rất dễ xù lông khi sử dụng các vật thể cứng chà lên bề mặt của nó. Khi chúng ta phơi dưới thời tiết có nhiệt độ quá nóng sẽ dễ bị hỏng đôi giày của bạn.
Trước hết đối với giày thể thao bạn nên:

- Kiểm tra xem bề mặt da của giày có bị xù lông hoặc nếu đôi giày của bạn làm từ da màu hãy thử bằng cách lấy khăn bông lau thử trên bề mặt giày.

- Khi có vết bám bẩn, sử dụng khăn mềm hoặc bàn chải lông mềm nhúng vào nước, sử dụng dung dịch chuyên dụng trực tiếp để lên bàn chải. Sau đó, nhúng nó lại một lần nữa để dung dịch bớt đậm đặc. 

vệ sinh giày da lộn

Giày thể thao làm bằng da lộn rất khó vệ sinh

-  Quy tắc sử dụng bàn chải để làm sạch giày thể thao đó là đánh bàn chải theo chiều 1 lên-1 xuống hoặc 1 trước- 1 sau đến khi vết bẩn được hoàn toàn loại bỏ.

- Sau khi chà nhẹ lên bề mặt giày, bạn tiếp tục lấy một chiếc khăn sạch và thực hiện chấm nhẹ và xoắn, đây là bước quan trọng để loại bỏ nước và bọt trên bề mặt giày mà bạn vừa vệ sinh.

- Sau khi vệ sinh xong, chúng ta mang giày ra phơi khô trong vòng 12 tiếng sau khi vệ sinh xong.

2. Vệ sinh giày da lộn dạng boot

Với vết bẩn dạng lỏng

- Khi đôi boot da lộn của bạn bị ẩm ướt, với những vết bẩn dạng lỏng, bạn hãy rắc lên đôi boot của bạn ít bột ngô. Sử dụng bột ngô sẽ giúp bạn có tác dụng hút ẩm và làm giày khô nhanh chóng.

- Sau khi sử dụng, bạn dùng khăn khô phủ lên trên, sử dụng các giấy báo hoặc dụng cụ để giày không bị mất form giày.

- Sau khi làm sạch xong bạn để qua đêm giày sẽ tự khô, bạn hãy dùng bàn chải để loại bỏ bụi ngô còn dính trên giày. 

vệ sinh giày da lộn

Giày da dạng boot có cách vệ sinh khác so với các loại khác

Với vết bẩn khô

- Đối với vết bẩn khô bạn nên sử dụng bàn chải chà sạch lên vết bẩn một cách nhẹ nhàng xuôi theo chiều lông của giày. Trường hợp nếu như vết bẩn không sạch bạn sử dụng khăn khô thấm 1 chút giấm để lau vết bẩn, chất axit trong giấm có tác dụng làm sạch vết bẩn trên da lộn.

- Trường hợp vết bẩn của bạn quá cứng đầu, bạn hãy dùng đá mài hoặc gôm tẩy để chà sát. Lặp đi lặp lại quá trình vệ sinh cho vết bẩn biến mất nhé. Tuy sử dụng cách này có hơi mất thời gian nhưng để đôi giày sạch như ban đầu thì không có gì xứng đáng hơn phải không nào?

>>> Mách bạn các loại nước uống tăng cân cho người gầy cực hiệu quả

3. Vệ sinh giày da lộn loại màu.

Da lộn màu đen

Loại da này rất dễ bám bụi nếu không biết cách vệ sinh đúng cách sẽ làm cho giày bị phai màu, tương tự như các bước thực hiện ở trên, bạn cũng thực hiện theo trình tự đó. Tuy nhiên sau khi đã loại bỏ các vết bẩn, bạn hãy sử dụng một lọ thuốc nhuộm da lộn màu đen đổ vào những chỗ bị phai màu.       

cách vệ sinh giày da lộn

Làm sạch giày da lộn màu bạn cần tránh làm phai màu giày

Da lộn màu trắng

- Màu trắng là loại giày rất dễ bị bám bẩn, khi sở hữu một đôi giày như thế này, bạn phải thường xuyên vệ sinh để luôn có đôi giày như mới.

- Bạn nên sử dụng một lớp xịt bảo vệ da trước khi ra ngoài và làm sạch bất kỳ dấu hiệu bẩn nào ngay sau khi phát hiện chúng.

- Cách vệ sinh bắt đầu bằng cách thấm nước trước, sau khi sử dụng gôm tẩy rửa để giải quyết vết bẩn.

- Để giày được sạch hơn, bạn nên tiến hành vệ sinh lại một lần nữa bằng vải mềm có thấm giấm trắng rồi để khô.

4. Vệ sinh giày giả lộn

- Loại giày giả da lộn cũng được rất nhiều người ưa chuộng bởi giá thành rẻ và kiểu dáng cũng không khác lạ so với giày lộn chính hiệu. Đặc biệt loại giày này có khả năng chống lại vết bẩn và bền hơn so với da lộn truyền thống.

- Bạn có thể vệ sinh giày giả da bằng cách chải sạch bụi bẩn dư thừa trước khi lau chúng bằng hỗn hợp nước và giấm.

- Sau đó, lau chúng bằng giấy và để khô trước khi chải nhẹ để khôi phục lại sự mềm mại.

Hướng dẫn cách vệ sinh giày bằng các vật dụng chuyên dụng

Để hỗ trợ cho việc vệ sinh giày da lộn một cách nhanh và cẩn thận nhất, cần có những vật dụng chuyên dụng như bàn chải, dung dịch vệ sinh giày da lộn, gôm tẩy rửa, dũa móng tay,...

1. Bàn chải da lộn

- Việc sử dụng bàn chải mềm sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc làm sạch giày da lộn.

- Bạn sử dụng bàn chải mềm chải theo đúng chiều của da giày một cách nhẹ nhàng nhất, vết bẩn sẽ bị đánh bay đi những vết bụi bẩn bám lì trên đôi giày của bạn.

2. Dung dịch vệ sinh giày da lộn

- Nếu bạn muốn tìm cách vệ sinh giày an toàn hơn thì hãy sử dụng dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng. Trong quá sử dụng dung dịch vệ sinh giày da lộn, bạn nên lót một lớp khăn mỏng phía trong và xịt dung dịch xung quanh bề mặt giày, sau đó sẽ sử dụng bàn chải da lộn để vệ sinh.

3. Dũa móng tay

Đối với dũa móng tay, bạn cần hơ nóng chiếc dũa và chà nhẹ nhàng dọc theo chiều dài của giày. Trong trường hợp các vết bẩn cứng đầu hơn, bạn có thể sử dụng cục tẩy để chà nhẹ lên bề mặt của giày. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không chà quá mạnh tránh làm xước, mất giá trị của đôi giày.                        

4. Giấm, miếng cọ nồi

- Giấm: Trong thành phần của giấm có thể chùi rửa, đôi giày của bạn sẽ được làm sạch hơn nhờ việc sử dụng giấm. Bạn chỉ cần sử dụng một miếng giấy ăn được thấm để chùi rửa, đôi giày của bạn đã được sạch như mới.

- Miếng cọ nồi: Giống như các phương pháp khác, sử dụng miếng cọ nồi ngay tại nhà là một cách vệ sinh giày da lộn tiết kiệm nhất. Bạn nên lưu ý khi sử dụng loại dụng cụ này bạn không nên chà quá mạnh vào bề mặt giày sẽ rất dễ bị xước.

5. Sử dụng cồn

Bạn có thể sử dụng một lớp bông gòn có thấm cồn hoặc giấy ăn thấm cồn để vệ sinh giày. Tiến hành lau chùi theo chiều của da giày để giữ cho đôi giày của mình luôn sạch sẽ. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý nồng độ cồn phù hợp để tránh làm hỏng chất liệu của đôi giày nhé.

Cách bảo quản giày da lộn khi vệ sinh giày xong

Một phương pháp giúp cho đôi giày của bạn luôn được bền đẹp đó là cách bảo quản giày cho phù hợp.

Sử dụng giấy hút ẩm

Sau khi vệ sinh giày da lộn sẽ thường được để khô tự nhiên, nên sẽ tốt hơn nếu bạn cho vào một lớp giấy hút ẩm để đảm bảo giày hoàn toàn khô ráo. Việc sử dụng giấy hút ẩm này với việc lựa chọn miếng hút ẩm giúp giữ cho giày có tuổi thọ được kéo dài hơn.

Bảo quản giày da lộn khi vệ sinh xong

Dung dịch bảo quản chuyên dụng

Ngoài giấy hút ẩm, bạn nên sử dụng dung dịch bảo quản giày chuyên dụng , đôi giày của bạn sẽ có thêm một lớp bảo vệ mới khỏi lớp bám bẩn của môi trường.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin về cách vệ sinh giày da lộn đúng cách cùng với đó là cách bảo quản giày. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi bạn sẽ biết cách bảo vệ đôi giày của mình. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 5 bộ dung dịch vệ sinh giày nên dùng

05 cách quản lý cảm xúc trong công việc