Bí quyết chăm sóc và trị bệnh rỉ sắt trên cây hoa hồng


Thật khó chịu và mất thẩm mỹ khi hoa hồng bị bệnh rỉ sét không những thế nó còn làm ảnh hưởng đến kinh tế của người kinh doanh hoa. Vậy làm sao để khắc phụ được bệnh rỉ sắt này đây? Hãy tham khảo ở bài viết này nhé.

Hoa hồng là loại cây có thể nói là dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên nếu trồng với số lượng lớn thì việc chăm sóc cũng khá là vất vả. Bởi hoa hồng hay bị nhiễm các bệnh như bệnh phấn trắng, đốm đen, rỉ sắt, thán thư, …. Để khắc phục bệnh rỉ sắt trên hoa hồng hãy theo dõi bài viết này nhé.

Rỉ sắt gây hại trên hoa hồng

Bệnh rỉ sắt hay còn gọi là bệnh gỉ sắt  thường xuất hiện và gây hại cho cây hoa hồng do nấm Phragmidium mucronatum. Bệnh này thường xuất hiện vào mùa xuân và khoảng đầu tháng 8 đến tháng 12 âm lịch.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh rỉ sét

Khi hoa hồng bị bệnh rỉ sét nhiều người có thể bị nhầm lẫn với các bệnh thường gặp trên hoa hồng. Do lá hoa bị vàng, cây còi cọc, không ra hoa, …

Dấu hiệu đầu tiên khi cây bị bệnh đó là thân cây hồng xuất hiện các chấm màu vàng nhạt đến vàng cam. Sau một thời gian bệnh tạo thành mảng u nổi lên. Bên trong các mảng như có một lớp rêu mỏng bám trên thân cây và có chất bột màu vàng cam.
Theo thời gian bệnh phát triển nhanh hơn lan ra khắp thân cây thành các mảng hình elip màu vàng sẫm và sau cùng là màu nâu đen. Bệnh thường xuất hiện trên các cây trưởng thành hoặc già hơn là các cây non.

Tiếp theo nhận biết bệnh ở phần lá, mặt dưới xuất hiện các ổ màu vàng cam hoặc màu gỉ sắt. Các ổ bệnh có lớp rêu bông và bụi phấn màu vàng cam giống như ở thân cây. Các vết này lan nhanh trên bền mặt lá trong thời gian ngăn từ 1 đến 2 tuần.
Mặt trên lá không còn màu xanh như bình thường thay vào đó là xuất hiện các đốm vàng nhạt. Sau dần lá sẽ bị vàng như héo và rụng.

Bào tử gỉ sắt kí sinh trên cây trồng

Nếu không điều trị bệnh nhanh và kịp thời thì sau 1 thời gian bị bệnh cây khô cháy, dễ rụng, hoa nhỏ và ít, còi cọc có thể bị thay đổi màu sắc.
Trong trường hợp không đặc biệt nghiêm trọng bệnh rỉ sắt có thể tự hết nhưng nó lại là môi trường cho bệnh đốm đen và bệnh phấn trắng trên hoa phát triển.
Nguyên nhân gây ra bệnh rỉ sắt là do vi khuẩn nấm có tên là Phragmidium mucronatum, loài nấm này lây lan nhanh trong môi tường từ 18 – 21 độ C.

Biện pháp phòng ngừa và trị bệnh rỉ sắt trên hoa hồng.

Trước tiên bạn hãy giữ cho không khí nơi trồng hoa thoáng đãng và trong sạch. Sau đó nên cắt tỉa các nhánh có nhiều vết đôm do bệnh rỉ sắt để tránh lây lan và nhanh hết bệnh.
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh cho hoa hồng. Tuy nhiên thuốc trừ sâu rất độc ho người chăm sóc đồng thời có thể gây hại cho cây hoa khi dùng quá liều. Ngoài các loại thuốc trừ sâu hóa học thi còn có các loại chế phẩm sinh học an toàn hiệu quả cho cả người chăm sóc lẫn cây trồng như Empro, tinh dầu nguyên chất Neem oil, …

Trong đó chế phẩm sinh học Empro có một bộ các loại chuyên dùng cho hoa 

Bao gồm 4 chai chế phẩm sinh học (CPSH) gốc rễ, dinh dưỡng, trị bệnh, trị sâu. 


Khi sử dụng bộ CPSH này sẽ giúp kích thích mầm chồi, nuôi dưỡng thân lá mập mạp cứng cáp, kích hoa hồng ra nhiều hoa và dưỡng bông hoa hồng ra to đẹp. Đồng thời giúp trị bệnh và bảo vệ cây hoa khỏi các loại sâu bệnh như đốm đen,rỉ sắt, ….

Tinh dầu Neem oill nguyên chất 

Được chiết suất từ thực vậy có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cả quả và hạt của cây Neem đều được dùng để ép tạo ra tinh dầu. Đặc biệt khi sử dụng loại tinh dầu này bạn sẽ không cần đến thuốc trừ sâu hóa học. Như vậy sẽ an toàn mà vẫn hiệu quả cho cây hoa hồng nhà trồng.


Bệnh rỉ sắt không chỉ xuất hiện trên hoa hồng mà nó còn xuất hiện ở nhiều cây công nghiệp như hồ tiêu, bưởi, …. Tham khảo thêm nhiều cách chăm sóc và thuốc bệnh trị bệnh rỉ sắt tại Biora.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 5 bộ dung dịch vệ sinh giày nên dùng

05 cách quản lý cảm xúc trong công việc

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất