Người tập thể hình cần sử dụng những loại thực phẩm bổ sung gì?

Một trong những điều tối kỵ đối với người tập thể hình là không chú trọng vấn đề dinh dưỡng. Không có sự kết hợp đúng đắn giữa ăn và tập, chất lượng thể hình của bạn rất khó cải thiện. Những quy tắc trong khẩu phần ăn của gymer thường phức tạp hơn so với người bình thường. Do đó thực phẩm bổ sung thể hình ra đời giúp nhằm tiết kiệm thời gian nấu ăn mà vẫn bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết để xây dựng các khối cơ nạc hiệu quả.

Thực phẩm bổ sung protein

Thực phẩm bổ sung đạm (sữa protein) là một trong những dòng thực phẩm thể hình ra đời đầu tiên. Không có protein là không có cơ bắp. Vì thế những sản phẩm giàu đạm cho gymer không ngừng được nghiên cứu và cải tiến cho đến tận ngày nay. Sản phẩm ra đời sau lại có nhiều ưu điểm và thân thiện với cơ thể hơn sản phẩm đời trước. Nổi bật lên trong các loại sữa protein là WheyBCAA.

Whey chứa lượng đạm tinh khiết rất lớn. Có sản phẩm chứa đến hơn 95% là protein (dòng Whey Hydrolyzed). Khi bạn uống whey, nguồn đạm đó được cơ thể hấp thụ và sử dụng để xây dựng mô cơ. Phần lớn các hãng sản xuất whey đều bổ sung thêm vitamin, khoáng chất hay axit amin vào bảng thành phần. Những chất này hỗ trợ tạo cơ và phục hồi cơ nhanh chóng hơn. Sữa whey khó mà vắng mặt trong bữa phụ của người tập thể hình.

Khác với whey, BCAA bổ sung amino axit thiết yếu mà cơ thể không tổng hợp được. Đó là Leucine, Isoleucine và Valine.  Amino axit lại là thành phần cấu tạo nên mạch protein. Nhìn chung, cả hai loại này đều xây cơ bắp và bảo tồn cơ hiệu quả. BCAA được chiết xuất từ whey, giúp cơ thể hấp thụ nhanh chóng, ngăn dị hóa hiệu quả.

Thực phẩm tăng cân tăng cơ

Ở đây chúng ta đề cập đến loại sữa tăng cân Mass. Đây là loại thực phẩm thể hình giúp gymer tăng cân nhanh chóng và lành mạnh. Sữa cung cấp nhiều calories, tinh bột và carb cho cơ thể. Bạn phải ăn khá nhiều thực phẩm mới có thể hấp thụ nhiều kcal đến thế. Tuy nhiên 1 serving sữa bột tăng cân cho người gầy đã chứa hơn 1000 kcal. Hàm lượng dinh dưỡng còn nhiều hơn nếu bạn pha với sữa tươi.

Vì sao nói đây là loại thực phẩm tăng cân tăng cơ? Vì sữa tăng cân còn có cả thành phần đạm. Khi bạn luyện tập, cơ thể bạn sẽ đốt kcal và đạm sẽ tham gia tạo cơ nạc. Do đó nếu muốn cơ thể tăng cân mà vẫn đẹp, hãy kết hợp uống sữa và vận động hàng ngày.

Thực phẩm tăng sức mạnh

Nếu như whey và sữa tăng cân có thể sử dụng vào bữa phụ thì sản phẩm này lại không. Thực phẩm bổ sung tăng sức mạnh có chứa caffein. Chúng giúp bạn tăng sự tỉnh táo, sức mạnh và độ hưng phấn trong phòng tập. Nếu bạn cần một động lực thúc đẩy mình tập hăng hơn thì dòng sản phẩm Pre-workout này rất phù hợp với bạn. Ngoài ra, do kích thích khả năng luyện tập nên sản phẩm gián tiếp giúp bạn giảm cân đốt mỡ.

Thời điểm thích hợp nhất để dùng thực phẩm tăng sức mạnh là trước tập 30 – 60 phút. Chừng đó thời gian là vừa đủ để cơ thể cảm nhận được tác động của caffein. Nhớ ăn nhẹ trước khi dùng sản phẩm. Dòng thực phẩm bổ sung sức mạnh phù hợp nhất với người trên 18 tuổi. Nếu bạn dưới độ tuổi này, sử dụng sản phẩm không cẩn thận sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Nhóm thực phẩm bổ sung cuối cùng mà một gymer cần dùng là vitamin và khoáng chất. Cơ thể bạn không thể khỏe mạnh nếu thiếu hụt loại dưỡng chất thiết yếu này. Vitamin và khoáng chất tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm vết thương mau lành. Thiếu vitamin có thể dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng. Đối với gymer, vitamin và khoáng chất làm quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ các thực phẩm bổ sung khác tốt hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin khoáng bằng các sản phẩm như dầu cá hay viên vitamin tổng hợp.

Những loại thực phẩm bổ sung này có thể bổ trợ rất tốt cho nhau. Nếu biết cách kết hợp hợp lý, thể hình của bạn sẽ phát triển toàn diện. Đừng chọn loại sản phẩm đắt nhất, hãy chọn loại phù hợp với nhu cầu và cơ địa của bạn nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 5 bộ dung dịch vệ sinh giày nên dùng

05 cách quản lý cảm xúc trong công việc

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản nhất